Ca sĩ Hà Uyển Linh: "Tôi sang Nga du học với khao khát chinh phục dòng nhạc opera" - Học Cắt Tóc Tại Hà Nội

Breaking News

Ca sĩ Hà Uyển Linh: "Tôi sang Nga du học với khao khát chinh phục dòng nhạc opera"

Ca sĩ Hà Uyển Linh vừa chính thức ra mắt album DVD "Tình" với những ca khúc thuộc dòng nhạc quê hương, trữ tình và cả nhạc nhẹ. Album gồm các ca khúc quen thuộc như: Quê hương (nhạc Giáp Văn Thạch, thơ Đỗ Trung Quân), Về quê (Phó Đức Phương), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Mẹ tôi (Trần Tiến), Non nước hữu tình (Thanh Sơn) được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, ghi hình ở cả sân khấu và ngoại cảnh.

Hà Uyển Linh từng là sinh viên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cô nhận học bổng du học toàn phần chuyên ngành Opera tại Nga bởi chất giọng hiếm có. Tại Nga, Hà Uyển Linh từng giành giải Đặc biệt solo thanh nhạc chuyên nghiệp trong cuộc thi toàn Liên bang Nga lần thứ 2 về biểu diễn thanh nhạc theo video năm 2016; giải Đặc biệt solo thanh nhạc chuyên nghiệp cuộc thi quốc tế lần thứ nhất về biểu diễn nhạc cụ, nghệ thuật thanh nhạc và chỉ huy hợp xướng theo video của Nga năm 2017; giải Nhất solo thanh nhạc chuyên nghiệp trong cuộc thi nghệ thuật biểu diễn thanh nhạc quốc tế lần thứ hai tại Nga năm 2017...

Ca sĩ Hà Uyển Linh: "Tôi sang Nga du học với khao khát chinh phục dòng nhạc opera" - Ảnh 1.

Nữ ca sĩ Hà Uyển Linh vừa hoàn thành khoá tu nghiệp tại Nga. (Ảnh: NVCC)

PV Dân Việt đã có những chia sẻ với Hà Uyển Linh về chặng đường nghệ thuật của cô:

Hà Uyển Linh đã tới với âm nhạc như thế nào?

- Tôi có duyên với âm nhạc là nhờ có sự nuôi dưỡng và được di truyền từ mẹ của mình. Mẹ có kể với tôi rằng, ngay từ lúc còn trong bụng bà, tôi đã rất hiếu động nhạy cảm với âm thanh. Hễ cứ thấy âm thanh vui nhộn của những bài hát là bàn chân nhỏ bé của tôi lại chuyển động đầy háo hức.

Lớn lên, khi theo học ở trường, các thầy cô thấy tôi có năng khiếu nghệ thuật nên đã trò chuyện tâm sự với gia đình tôi, khuyên bố mẹ nên cho tôi theo học âm nhạc chuyên nghiệp.

Có một điều rất hài hước đó là tôi được sinh ra ở một vùng quê bình dị, cả xã tôi hầu hết ai cũng nói ngọng và tôi cũng không ngoại lệ. Lúc thi vào trường, tôi có hát một ca khúc nhạc nhẹ, một ca khúc dân ca quan họ, một ca khúc thính phòng quê hương đất nước. Các thầy cô đều ngạc nhiên và nói chất giọng của tôi đẹp kỳ lạ, không dễ bị lẫn với các ca sĩ khác.

Thế nhưng, do tôi bị ngọng chữ N và L nên trong lúc hát, các thầy cô đã nhiều lần "dở khóc, dở cười". Ví dụ như bài dân ca quan họ, tôi hát sai toàn bộ các từ "lóng lánh", "lúng liếng...". Trong nửa học kỳ 1 năm thứ nhất, tôi đã phải tập trung toàn lực để sửa tật "ngọng líu ngọng lô" của mình và đã thành công.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia, tại sao Uyển Linh lại chọn con đường đi du học thay vì bước chân vào showbiz để gây dựng tên tuổi?

- Khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường của Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi đã khá phân vân về việc sang Nga du học. Việc phải xa gia đình, người thân, xa môi trường thân thuộc, đối đầu với rất nhiều thử thách và khó khăn khiến tôi không khỏi suy nghĩ. Thế nhưng, sau cùng, tôi tin đó là một cơ hội hiếm có dành cho mình. Việc đầu tư và trau dồi kiến thức chuyên môn là điều kiện vô cùng cần thiết cho sự nghiệp lâu dài của tôi sau này. Tôi rất đam mê opera, sâu thẳm trong tôi rất mong muốn có cơ hội chinh phục dòng nhạc đó.

Ca sĩ Hà Uyển Linh: "Tôi sang Nga du học với khao khát chinh phục dòng nhạc opera" - Ảnh 2.

Cô cho biết, giọng hát của mình phù hợp với nhiều dòng nhạc khác nhau. (Ảnh: NVCC)

Chắc hẳn thời gian học tập tại Nga đã mang lại cho Uyển Linh nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

- Đầu tiên, chắc hẳn phải kể tới quãng thời gian mới sang. Khí hậu ở đây mùa đông rất lạnh, đã vậy tôi lại có bệnh nền về phổi nên cứ bị ho suốt, phải uống rất nhiều thuốc mới đỡ.

Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông của Nga rất rõ rệt và đẹp như tranh. Mùa xuân thì xanh mươn mướt, thi thoảng trời mưa nhè nhẹ nhưng không hề nồm hay ẩm ướt. Mùa hạ không nóng bức mà rất dễ chịu và khoáng đạt, thậm chí nguyên cả mùa hè gần như tôi không dùng đến quạt. Mùa thu nước Nga đẹp như tranh vẽ, còn mùa đông tuyết phủ trắng kín lối đi cứ như trong các câu truyện cổ tích tuổi thơ tôi từng đọc.

Trong những ngày lễ sinh viên của trường hằng năm, tôi luôn được thưởng thức các món ẩm thực đa dạng cùng các loại hình văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, trang phục truyền thống đa sắc màu. Ở đây, không chỉ có các bạn sinh viên Nga mà còn có cả các bạn sinh viên từ nhiều nước khác: Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Ả Rập Xê Út...

Nhìn lại, thời gian đó giúp Uyển Linh học hỏi được những gì?

- Trong gần 5 năm tu nghiệp, tôi biết thêm về một ngôn ngữ mới, một nền văn hóa mới, được học tập và rèn luyện một cách vô cùng bài bản chuyên sâu về chuyên môn kỹ thuật thanh nhạc. Tôi cũng được va chạm, cọ sát với các cuộc thi thanh nhạc chuyên nghiệp với quy mô lớn nhỏ khác nhau, quy tụ nghệ sĩ nhiều nước trên thế giới.

Quan trọng hơn cả, tôi học được cách mở rộng phạm vi quãng giọng hát, phát triển được âm khu tự nhiên một cách dễ dàng mà trước đó ở Việt Nam tôi chưa làm được.

Ca khúc "Về quê" do Hà Uyển Linh thể hiện. (Nguồn: YTNV)

Tại sao một ca sĩ được đào tạo thanh nhạc bài bản ở nước ngoài như Uyển Linh lại thực hiện album đầu tay với những ca khúc trữ tình dân gian chứ không phải mang phong cách thính phòng, học thuật mà Uyển Linh đam mê?

- Thật ra là tôi đã rất thích dòng nhạc này ngay từ khi mới học hát. Tôi cũng đã có ước muốn ngay sau khi kết thúc khóa học bên nước ngoài sẽ trở về Việt Nam thực hiện album đầu tay với những ca khúc quen thuộc, đi cùng năm tháng đã khắc sâu vào tâm trí của hầu hết người dân Việt Nam.

Âm nhạc Việt Nam như một dòng chảy bất tận liên tục với nhiều nhánh nhỏ khác nhau, nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Tất cả những điều đó đã tạo nên một lịch sử với đầy đủ những sắc thái mang đến cho người thưởng thức nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi muốn được thử sức mình đưa những cảm xúc về đa sắc màu ấy vào trong album đầu tay của mình.

Chấp nhận chi phí tốn kém để thực hiện DVD chứ không phải CD, lại làm tới 12 MV, chi phí Uyển Linh bỏ ra không hề nhỏ?

- Tôi xin phép từ chối tiết lộ mức chi phí cụ thể. Tuy nhiên, tôi muốn chia sẻ rằng, khi thực hiện 12 MV, tôi mong khán giả được trọn vẹn cảm xúc cùng với mình thông qua kết nối hình ảnh, âm thanh, từ đó đến gần với công chúng hơn nữa.

Opera là một lĩnh vực chưa mấy phổ biến tại Việt Nam. Sau khi du học tại Nga, Hà Uyển Linh có dự định như thế nào trong việc phát triển dòng nhạc này?

- Quả thực opera là một một loại hình nghệ thuật biểu diễn rất khó nhằn. Không phải ai có giọng đều có thể theo hát opera chuyên nghiệp và đều có thể trở thành nghệ sĩ opera được. Opera cũng chỉ mới du nhập vào Việt Nam ta khoảng vài thập kỷ nay. Tôi rất hiểu để khán giả Việt đón nhận không phải là điều dễ dàng gì.

Nhân dân ta đã quá quen thuộc với các loại hình dân ca đa dạng phong phú, đặc biệt gắn với nghề nông, bên cạnh đó là hàng loạt các tác phẩm âm nhạc giao thoa kết nối giữa nền văn hóa vật chất và tâm linh đã ăn sâu vào tiềm thức và tâm trí của người Việt. Để khán giả Việt làm quen ngay dòng nhạc opera cần phải có một thời gian rất rất dài và vô cùng gian nan.

Trước mắt, tôi vẫn sẽ tiếp tục trau dồi, luyện tập, vận dụng những gì đã học được nhằm tạo ra màu sắc mới mẻ cho các ca khúc nhạc Việt. Còn về dự định tương lai, phát triển được dòng nhạc opera này ra sao và như thế nào, tôi nghĩ còn phụ thuộc vào mối lương duyên giữa tôi với khán giả. Từ trong sâu thẳm, tôi rất mong nhận được sự yêu mến, sức mạnh ủng hộ từ họ, để qua đó lan tỏa vẻ đẹp đầy kiêu hãnh của nền âm nhạc Việt Nam ra khắp năm châu bốn bể.

Sau 5 năm sống tại Nga đã quen với khí hậu, đồ ăn tại đất nước này, việc trở về và hòa nhập của Uyển Linh có khó khăn không? Bạn có bị "sốc" trước sự thay đổi của thị trường âm nhạc hiện tại?

- Sau 5 năm sống ở Nga, tôi chỉ gặp chút khó khăn nhỏ là bị khó ngủ do chưa quen múi giờ khi mới trở về nước. Ngoài ra, tôi cũng thi thoảng bị quen miệng trả lời bằng tiếng Nga khi đi mua hàng. Có một kỷ niệm vui là có lần, khi mới về nước, khi đang đi bộ trên đường, tôi vô tình va vào một người đàn ông. Theo phản xạ, tôi liền nói: "Извините! извините!…Вы в порядке? все в порядке? у Вас все нормально? все хорошо? (Xin lỗi! Cháu xin lỗi! Chú có sao không, có sao không ạ? Chú ổn chứ ạ? Mọi thứ đều ổn chứ ạ? ... ". Chú ấy ngơ ngác và nghĩ rằng, chắc có lẽ tôi là người nước ngoài. Đến lúc đó, tôi mới nhớ ra mình đang ở Việt Nam.

Nhìn chung mọi thứ cũng không quá khó khăn khi tôi trở về nước, bởi tôi vốn sống ở Việt Nam từ bé. Là một người yêu quê hương, được thường xuyên tiếp xúc với các loại hình nghệ thuật âm nhạc Việt Nam từ khi còn nhỏ, mặc dù ở Nga tu nghiệp opera nhưng tôi vẫn không quên thường xuyên cập nhật thị trường âm nhạc Việt mỗi ngày. Cũng bởi vậy, sự thay đổi của thị trường âm nhạc hiện tại không khiến tôi bị sốc mà thay vào đó là sự háo hức, hứng khởi được bắt đầu những điều mình ấp ủ.

Cảm ơn những chia sẻ của Uyển Linh!

No comments

Trung Tam Day Nghe Toc | Day Nghe Toc Gia Re | Hoc Cat Toc Ha Noi | Day Cat Toc Gia Re | Hoc Cat Toc | Hoc Cat Toc Co Ban | Hoc Vien Toc | Hoc Vien Toc Ha Noi | Day Cat Toc Nam Ha Noi | Day Cat Toc Nu Ha NoiDay Cat Toc Gia Re | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Tại Hà Nội | Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu | Địa Chỉ Dạy Cắt Tóc | Trung Tam Day Nghe Toc Tai Ha Noi | Truong Day Cat Toc Ha Noi | Hoc Cat Toc Nam O Ha NoiHọc Cắt Tóc Ở Hà Nội | Dạy Nghề Uy Tín | Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Uy Tín Hà Nội | Hoc Cat Toc Chi Phi Thap | Day Cat Toc Co Ban Ha Noi

Day Nghe Toc Gia Re / Hoc Cat Toc Tai Ha Noi / Tin Tuc Game Hot