NSƯT Thanh Quý: "Làm nghệ sĩ điều hạnh phúc nhất là đem đến cho khán giả những giá trị chân – thiện – mỹ" - Học Cắt Tóc Tại Hà Nội

Breaking News

NSƯT Thanh Quý: "Làm nghệ sĩ điều hạnh phúc nhất là đem đến cho khán giả những giá trị chân – thiện – mỹ"

Trò chuyện với NSƯT Thanh Quý - bà Tình trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao, PV Dân Việt được lắng nghe những câu chuyện lần đầu hé lộ phía sau hậu trường. Những kỷ niệm của NSƯT Thanh Quý về con người nơi xóm trọ nghèo dưới chân cầu Long Biên hiện ra chân thực và trần trụi hơn cả trên màn ảnh.

Cuộc đời vẫn đẹp sao: Dù tốt đến đâu, con dâu mãi cũng chỉ là con dâu. (Nguồn: VFC)

Những chất liệu "sống" được NSƯT Thanh Quý khai thác cho nhân vật bà Tình

Trong quá trình ghi hình phim Cuộc đời vẫn đẹp sao tại xóm trọ dưới chân cầu Long Biên, NSƯT Thanh Quý có dịp trò chuyện với những người lao động sống tại khu trọ này chưa?

- Khi đoàn phim về xóm trọ được bà con nhiệt tình giúp đỡ. Tôi cũng có dịp hỏi han, nói chuyện với họ để hiểu biết thêm về cuộc sống của họ. Có những bà cụ đã rất nhiều tuổi, họ già yếu vẫn cứ phải sống và mưu sinh ở nơi ẩm thấp, bí bách như vậy.

NSƯT Thanh Quý: "Có những đợt 4-5 ngày tôi không gội đầu khi hoá trang nhân vật bà Tình" - Ảnh 2.

NSƯT Thanh Quý phun tóc bạc để vào nhân vật bà Tình. (Ảnh: Chụp màn hình)

Có câu chuyện hay kỷ niệm nào NSƯT Thanh Quý thấy đáng nhớ về những người dân nơi đây?

- Tôi có hỏi chuyện một bà cụ hơn 80 tuổi. Ngày hôm ấy bà cụ kiếm được mấy chục nghìn, đủ để đóng tiền nhà mà cụ vui lắm. Đối với mình mấy chục nghìn không phải là số tiền lớn nhưng với họ là công sức, là mồ hôi nước mắt mới kiếm được, điều ấy khiến tôi rất xúc động.

Có một cụ khác cũng ở tuổi "thất thập cổ lai hy" vẫn làm nghề gom phế liệu, nhặt nhạnh rác rồi cứ đóng kín cửa trong phòng ngồi phân loại. Tôi đi qua hỏi chuyện, khuyên bà mở cửa phòng, mang thế liệu ra ngoài làm cho thoáng. Thật sự, khi nhìn tận mắt cảnh nơi ăn, chốn ngủ và cả làm việc của họ bí bách, ẩm thấp như vậy tôi rất xót, ám ảnh cho những phận đời nghèo khổ như thế. Những nỗi khổ trên phim vẫn là rất nhỏ, chỉ là một phần hiện thực ở nơi xóm trọ nghèo ấy thôi.

Có chăng chính hình ảnh các cụ già mưu sinh nơi xóm trọ gầm cầu ấy và những câu chuyện của họ trở thành chất liệu để NSƯT Thanh Quý thể hiện vai bà Tình được khán giả nhận xét "diễn như không diễn"?

- Đúng vậy! Câu chuyện của những người lao động nghèo ấy chính là chất liệu "sống", là những câu chuyện thực tế để tôi cảm nhận nội tâm của nhân vật bà Tình. Vừa rồi tôi thấy khán giả cũng phản hồi tích cực về phim, tôi cảm thấy rất vui khi truyền tải được một phần nào đó câu chuyện của người lao động đến người xem.

Nhiều khi ra đường tôi cũng nhận được nghe mọi người nhận xét về phim. Nhiều người rất yêu thích vai diễn của NSƯT Hoàng Hải. Có người nhận xét, ban đầu rất ghét nhân vật cô Luyến - con dâu của tôi vì thấy Luyến lắng lơ, đong đưa. Nhưng càng xem họ lại càng thấy thương cho số phận, cho cuộc đời của Luyến.

Phim Cuộc đời vẫn đẹp sao là như vậy, cái tốt cái xấu đôi khi chỉ cách nhau chừng gang tay. Những con người nghèo khổ đến cùng cực vẫn giữ cho mình sự lạc quan và lương thiện. Tôi tin rằng, bộ phim sẽ còn đem đến cho khán giả những thông điệp thật nhân văn, ý nghĩa.

NSƯT Thanh Quý: "Có những đợt 4-5 ngày tôi không gội đầu khi hoá trang nhân vật bà Tình" - Ảnh 3.

Hình ảnh bà mẹ chồng phúc hậu, thương con hết lòng của NSƯT Thanh Quý trên phim. (Ảnh: NSX)

Vào vai bà Tình, NSƯT Thanh Quý phải hóa trang rất kỹ để có tạo hình đúng chuẩn bà mẹ khắc khổ trên màn ảnh nhỏ. Điều đó có gây bất tiện gì cho bà trong quá trình làm phim?

- Phải hóa trang kỹ càng nhiều lúc tôi cũng cảm thấy khó chịu lắm. Tôi cũng là người ngại hoá trang. Nhưng mà đặc thù của cái nghề này là vậy. Hoá trang nhân vật bà Tình tôi phải phun tóc bạc khiến mái tóc cứng đơ, bết bát. Đi quay về tôi phải gội đầu luôn, nhưng có những khi vài ngày tôi mới gội được. Vì lịch trình đi quay từ sáng sớm, về đến nhà lúc đêm muộn. Mà tôi đã có tuổi nên cũng không dám tắm gội lúc ban đêm. Thành ra tôi cứ để đầu phun bạc đến 4-5 ngày.

Chưa kể ngày nào tôi cũng phải đánh một lớp hoá trang trên để da dẻ màu sạm đen cho đúng kiểu người dân lao động lam lũ vất vả. Tất nhiên, những đồ hoá trang được ê-kíp đầu tư rất tốt nên tôi hoàn toàn yên tâm. Chỉ có điều vì ít tiếp xúc với hoá chất nên tôi dễ bị dị ứng với mỹ phẩm. Đấy cũng là điều bất tiện khi làm nghề diễn, cũng giống như bao nghề khác thôi, nghề diễn cũng có những nỗi vất vả riêng.

NSƯT Thanh Quý: "Có những đợt 4-5 ngày tôi không gội đầu khi hoá trang nhân vật bà Tình" - Ảnh 4.

Bối cảnh phim được ê-kíp dựng lên trong xóm trọ nghèo dưới chân cầu Long Biên. (Ảnh: NSX)

NSƯT Thanh Quý: "Làm nghệ sĩ khổ hay sướng là do mỗi người cảm nhận"

Thời gian gần đây cũng nổi lên những tranh cãi khi một MC, diễn viên khóc lóc và nói rằng, đời nghệ sĩ khổ lắm. Là một người nghệ sĩ gạo cội, đến nay gắn bó 2/3 cuộc người với nghệ thuật, bà thấy làm nghệ sĩ khổ hay sướng?

- Tôi nghĩ rằng, làm nghệ sĩ khổ hay sướng là do mỗi người cảm nhận thôi. Nhiều khi vất vả trong quá trình làm việc là thế nhưng cũng không có cảm giác nào hạnh phúc, sung sướng bằng khi đem đến cho khán giả những sản phẩm nghệ thuật chất lượng, đem đến cho khán giả những giá trị chân – thiện – mỹ.

Thế còn nghề nào cũng vất vả, không khổ kiểu này thì sẽ khổ kiểu khác. Cuộc đời mỗi người đâu phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Người làm nghệ thuật đem đến niềm vui, cả những giọt nước mắt, mang ý nghĩa tinh thần cho mọi người thì đó là niềm sung sướng, chẳng có gì sánh bằng. 

Những giá trị lớn lao ấy khiến mỗi người nghệ sĩ muốn được làm việc, được cống hiến và được thăng hoa trong nghệ thuật. Còn khi cảm thấy quá mệt mỏi, lực cùng sức kiệt thì nghỉ hưu, ở nhà không đi làm nữa (cười).

Diễn viên Thanh Hương hai lần làm con của NSƯT Thanh Quý trên màn ảnh, một lần là con gái, một lần là con dâu, qua những lần hợp tác với Thanh Hương chị có suy nghĩ gì về nữ diễn viên này?

- Với tôi, Thanh Hương tính cách bên ngoài đôi lúc khá trẻ con, đối xử với mọi người nồng nhiệt. Sâu bên trong Thanh Hương là người sống rất tình cảm, chu đáo và có những điều trăn trở với nghề diễn.

NSƯT Thanh Quý: "Có những đợt 4-5 ngày tôi không gội đầu khi hoá trang nhân vật bà Tình" - Ảnh 6.

Diễn viên Thanh Hương và NSƯT Thanh Quý từng đóng vai mẹ con trong phim Người phán xử. (Ảnh: NSX)

Trên nhiều diễn đàn phim Việt, khán giả cho rằng, dù NSƯT Thanh Quý chưa được phong danh hiệu NSND nhưng trong lòng khán giả bà đã là NSND rồi. Thật lòng mà nói, đến thời điểm này một danh xưng nghệ sĩ nhân dân có còn khiến bà nặng lòng?

- Từ xưa đến nay, tính tôi đơn giản lắm, không muốn phiền phức. Có vai thì tôi đi làm, có thời gian rảnh tôi đi chơi với bạn bè. Nếu có thể thì tôi muốn được sống giản đơn hết mức. Tôi không nặng lòng về điều gì cả. Nếu muốn thì muốn vô cùng lắm. Thôi thì mình cứ trân trọng những điều mình có, gần 70 rồi tôi sẽ chỉ mong cầu những gì thực sự cần thiết cho tôi mà thôi.

Vậy ở tuổi U70, tài sản lớn nhất sau bao nhiêu năm làm nghề của NSƯT Thanh Quý là gì?

- Tài sản lớn nhất, đáng quý nhất của cuộc đời tôi là con cháu. Niềm vui của tôi là được thấy con cháu khoẻ mạnh, cuộc sống gia đình luôn an nhiên, ổn định là điều đáng quý nhất rồi. Còn những vai diễn trên màn ảnh là món quà tôi dành tặng cho khán giả. Những vai hay tôi mong được khán giả đón nhận, còn nếu vai diễn dở tôi cũng mong được khán giả thông cảm, bỏ qua.

Xin được cảm ơn NSƯT Thanh Quý với những chia sẻ!

No comments

Trung Tam Day Nghe Toc | Day Nghe Toc Gia Re | Hoc Cat Toc Ha Noi | Day Cat Toc Gia Re | Hoc Cat Toc | Hoc Cat Toc Co Ban | Hoc Vien Toc | Hoc Vien Toc Ha Noi | Day Cat Toc Nam Ha Noi | Day Cat Toc Nu Ha NoiDay Cat Toc Gia Re | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Tại Hà Nội | Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu | Địa Chỉ Dạy Cắt Tóc | Trung Tam Day Nghe Toc Tai Ha Noi | Truong Day Cat Toc Ha Noi | Hoc Cat Toc Nam O Ha NoiHọc Cắt Tóc Ở Hà Nội | Dạy Nghề Uy Tín | Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Uy Tín Hà Nội | Hoc Cat Toc Chi Phi Thap | Day Cat Toc Co Ban Ha Noi

Day Nghe Toc Gia Re / Hoc Cat Toc Tai Ha Noi / Tin Tuc Game Hot